30 C
Ho Chi Minh City
Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024

Lập liên danh để ‘cứu’ dự án cảng biển bất động 15 năm vì đội vốn

TIN NỔI BẬT

(Kinhte360)- Các nhà đầu tư gồm Tổng công ty đầu tư vốn Nhà nước (SCIC), Tập đoàn Geleximco và CTCP vận tải và thương mại quốc tế (ITC) lập liên danh thực hiện dự án Đầu tư xây dựng cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu) khi chủ đầu tư ban đầu là VTSC không thể triển khai dự án sau 15 năm.

Giảm chi phí với phương án vận tải thủy từ ĐBSCL đi cảng Cái Mép, Cát Lái

Nghiên cứu, phát triển Cái Mép – Thị Vải ngang tầm khu vực vào 2030

Cuối tháng tư vừa qua, liên danh nói trên đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính phủ xin chấp thuận chủ trương giao cho liên danh nhà đầu tư SCIC-Geleximco và ITC nghiên cứu đầu tư xây dựng dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ tại thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) nhằm đưa dự án sớm đi vào hiện thực, góp phần thúc đẩy lĩnh vực hạ tầng, logistics.

Khu bến Cái Mép, trong đó có Dự án Cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ đang xin lập lại chủ trương đầu tư
Ảnh:TTXVN

Liên danh này đã được lập ra nhằm khởi động lại dự án sau 15 năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không thể thực hiện được.

Ban đầu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án cho CTCP đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu (VTSC) – là doanh nghiệp nhà nước. Khi doanh nghiệp này chuyển về SCIC quản lý thì do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay dự án vẫn không thể khởi công được.

Gần đây, theo quy hoạch năm 2021 được Thủ tướng phê duyệt thì bến Cái Mép (bao gồm dự án) là khu bến chính của cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế, được quy hoạch cho tàu cỡ trọng tải đến 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU). Bộ Giao thông Vận (GTVT) cũng đã chấp thuận đề nghị của UBND tỉnh cập nhật điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu bến Cái Mép Hạ vào quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ giai đoạn định hướng đến 2030. Trong đó, lộ trình đầu tư của dự án được bộ xác định “khởi động giai đoạn đến 2025 và giai đoạn 2026-2030”.

Do quy mô đầu tư dự án tăng lên đáng kể, dự kiến tổng mức đầu tư xấp xỉ trên 50.000 tỉ đồng. Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án do CTCP tư vấn xây dựng công trình hàng hải lập, gấp 5 lần so với quy mô tại giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho VTSC nên chủ đầu tư hiện hành không thể đảm bảo đủ năng lực để tiếp tục đầu tư dự án. Do vậy, chủ sở hữu VTSC là SCIC đã lập liên danh với hai doanh nghiệp có tiềm lực lớn để tiếp tục đầu tư dự án.

Đại diện liên danh cam kết với Chính phủ về việc sẽ giải quyết được các vướng mắc, khó khăn của nhà đầu tư cũ. Liên danh có đủ năng lực để triển khai đầu tư xây dựng dự án phù hợp với quy hoạch mới, nhằm đưa dự án sớm được triển khai và đảm bảo vận hành khai thác có hiệu quả.

Các bên đánh giá dự án cảng tổng hợp và container Cái Mép Hạ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là một trong những động lực phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn 2025-2030. Do vậy liên danh này sẽ đầu tư cảng để trở thành hệ thống cảng nước sâu có quy mô, với công nghệ hiện đại và các thiết bị khai thác thân thiện với môi trường (cảng xanh), đủ sức cạnh tranh với các trung tâm hàng đầu trong khu vực như Singapore, Hồng Kông…

Nguồn: SGTIMES

- Advertisement -spot_img
- Advertisement -spot_img

CÙNG CHUYÊN MỤC